Trang Chủ / Tin tức / Nguyên Lý Cơ Bản gia công cắt laser kim loại tấm

Nguyên Lý Cơ Bản gia công cắt laser kim loại tấm

Gia công cắt laser kim loại tấm một trong những công nghệ hàng đầu hiện nay mang đến cho bạn những ứng dụng hoàn hảo nhất trong các cơ quan, nhà xưởng. Công nghệ này dẫn đầu trên thị trường các công nghệ cắt kim loại và luôn mang đến cho bạn những sản phẩm đẹp, bền, nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, có những nguyên lý cơ bản trong quá trình gia công cắt laser kim loại tấm mà bạn cần biết để luôn có sự lựa chọn tốt nhất.

 

Những nguyên lí cơ bản khi gia công cắt laser kim loại tấm

 

1. Vùng vật liệu khi gia công cắt laser kim loại tấm bị nóng chảy cục bộ thường sẽ được di chuyển dọc theo bề mặt chi tiết theo một quỹ đạo và sinh ra vết cắt. Có thể nói chuyển động này được người thợ thực hiện nhanh chóng và hiệu quả bằng cách di chuyển chùm tia laser hội tụ nhờ hệ thống gương CNC hoặc chuyển động cơ khí tấm vật liệu theo hai phương X-Y trên bàn máy CNC. Cũng có máy thiết kế cả hai loại chuyển động này, khi đó chùm tia laser được di chuyển theo một phương và chi tiết gia công được di chuyển theo phương còn lại. Các hệ thống tự động hóa hoàn toàn cho phép cắt được các hình dáng 3D.

 

2. Một chùm tia năng lượng cao được sinh ra bởi máy phát laser sẽ được tập trung lên bề mặt chi tiết gia công cắt laser kim loại tấm nhờ hệ thống thấu kính.

 

3. Chùm tia này đốt nóng vật liệu và tạo nên một vùng vật liệu nóng chảy cục bộ, thường có đường kính nhỏ hơn 0,5mm).

 

4. Phần vật liệu gia công cắt laser kim loại tấm nóng chảy bị đẩy ra khỏi vùng gia công bởi một dòng khí có áp lực cao, đồng trục với chùm tia laser. Đối với một số loại vật liệu thì dòng khí này làm tăng tốc quá trình cắt bởi tác động hóa học và lý học.

 

cat laser kim loai nguyen ly

 

Đặc điểm của gia công cắt laser kim loại tấm

 

Gia công cắt laser kim loại tấm có thể cắt một dải rộng các loại vật liệu tuy nhiên phần lớn các hệ thống cắt laser thương mại thường dùng thích hợp với kim loại. Cùng với đó, gia công cắt laser kim loại tấm đòi hỏi chùm laser mật độ năng lượng cao truyền năng lượng vào vùng cắt nhanh hơn lượng nhiệt truyền ra ngoài. Cùng với đó là luôn phải cos dòng khí hỗ trợ sẽ đẩy kim loại nóng chảy ra khỏi vùng cắt.

 

Thông thường vật liệu bằng thép cacbon là loại vật liệu kim loại dễ cắt nhất bằng laser. Các loại thép hợp kim thấp như AISI 4140, 8620,… có thể được cắt nhanh tương tự như thép cacbon. Khi gia công cắt laser kim loại tấm hàm lượng hợp kim trong thép tăng thì quá trìnhgia công cắt laser kim loại tấm trở nên khó khăn hơn. Với thép dụng cụ có hàm lượng vonfram cao thì tốc độ gia công cắt laser kim loại tấmcắt rất chậm và có xỉ.

 

Nhôm thì lại là loại vật liệu tấm rất khó cắt bằng laser vì nhôm làm phản xạ một lượng lớn tia laser và thông thường có thể nói lượng nhiệt truyền vào chi tiết lớn và nhanh. Do đó, nếu điều chỉnh tiêu cự tia laser không chính xác thì có thể chùm tia bị phản xạ trở lại hệ thống phun khiến các bộ phận quang học bị hư hỏng.

 

Xem thêm: cua chong chay

 

Cùng với đó các tấm đồng nguyên chất còn khó gia công cắt laser kim loại tấmhơn so với nhôm.Các hợp kim đồng cũng có những ứng xử tương tự như nhôm. Thông thường, các hợp kim nền co-ban sở hữu độ cứng hoàn hảo, có tính chịu nhiệt cao và tính chống mài mòn tốt. Song, khi gia công cắt laser kim loại tấm chúng lại rất dễ cắt bằng laser.

Last modified on Thứ hai, 06 Tháng 8 2018 06:20

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI THÀNH TIẾN


Địa chỉ: Lai Xá- Kim Chung- Hoài Đức- Hà Nội
Tell: 04- 85882996  - Fax: 04- 33661369
Mail: sxtmtt@gmail.com

 

Hotline: 0914.332.162